KM บทความ
การจัดการความรู้ในรูปแบบ “โมเดลปลาทู”

วันที่ 4 ม.ค. 2554 (จำนวนคนอ่าน 14963 คน)
ปัทมา หาญกล้า

               ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับรูปแบบการจัดการความรู้ที่การมีกำหนดให้จำ และเข้าใจง่าย ซึ่งก็มีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน แต่ครั้งนี้ขอนำเสนอในรูแบบของ โมเดลปลาทู
              
"โมเดลปลาทู” เป็นโมเดลอย่างง่าย ที่เปรียบการจัดการความรู้ เหมือนกับปลาทูหนึ่งตัวที่มี ๓ ส่วน คือ
 
          ๑. ส่วน "หัวปลา” (Knowledge Vision- KV) หมายถึง ส่วนที่เป็นเป้าหมาย วิสัยทัศน์ หรือทิศทางของการจัดการความรู้ โดยก่อนที่จะทำจัดการความรู้ ต้องตอบให้ได้ว่า "เราจะทำ KM ไปเพื่ออะไร” โดย "หัวปลา” นี้จะต้องเป็นของ "คุณกิจ” หรือ ผู้ดำเนินกิจกรรม KM ทั้งหมด โดยมี "คุณเอื้อ” และ "คุณอำนวย” คอยช่วยเหลือ
 
           ๒. ส่วน "ตัวปลา” (Knowledge Sharing-KS) เป็นส่วนของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญ ซึ่ง "คุณอำนวย” จะมีบทบาทมากในการช่วยกระตุ้นให้ "คุณกิจ” มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความรู้ โดยเฉพาะความรู้ซ่อนเร้นที่มีอยู่ในตัว "คุณกิจ” พร้อมอำนวยให้เกิดบรรยากาศในการเรียนรู้แบบเป็นทีม ให้เกิดการหมุนเวียนความรู้ ยกระดับความรู้ และเกิดนวัตกรรม
 
           ๓. ส่วน "หางปลา” (Knowledge Assets-KA) เป็นส่วนของ "คลังความรู้” หรือ "ขุมความรู้” ที่ได้จากการเก็บสะสม "เกร็ดความรู้” ที่ได้จากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ "ตัวปลา” ซึ่งเราอาจเก็บส่วนของ "หางปลา” นี้ด้วยวิธีต่างๆ เช่น ICT ซึ่งเป็นการสกัดความรู้ที่ซ่อนเร้นให้เป็นความรู้ที่เด่นชัด นำไปเผยแพร่และแลกเปลี่ยนหมุนเวียนใช้ พร้อมยกระดับต่อไป
        **อ้างอิงจาก "การจัดการความรู้คืออะไร” (ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช)
 
          เมื่อได้ทราบถึงการจัดการความรู้ในรูปแบบของ โมเดลปลาทู กันไปแล้ว และจากโมเดลดังกล่าวได้พูดถึง "คุณกิจ” คุณเอื้อ” และ "คุณอำนวย” สงสัยใช่ไหมล่ะค่ะว่าเขาคือใคร ติดตามต่อในตอน "บุคคลสำคัญในการจัดการความรู้”
 
...............................................................................
จำนวนคนอ่าน 14964 คน จำนวนคนโหวต 0 คน



ศูนย์การเรียนรู้ สำนักประชาสัมพันธ์เขต ๔, ๑๑๙ ถ.เอกาทศรถ ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ๖๕๐๐๐
โทรศัพท์,โทรสาร ๐๘-๙๗๐๓-๘๑๖๖ , ๐-๕๕๒๕-๖๓๒๕